Bảo hiểm thất nghiệp quận 12

Tại thành phố Hồ Chí Minh, vẫn có nhiều người lao động sau khi thất nghiệp không biết đến đâu để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, hồ sơ bao gồm những gì,… Sau đây là những thông tin không thể bỏ qua khi làm bảo hiểm thất nghiệp quận 12.

Bảo hiểm thất nghiệp quận 12 ở đâu? Số điện thoại liên hệ?

Theo ghi nhận tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013, nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sau khi mất việc làm là trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Hiện nay, tại Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 01 địa chỉ tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12 với địa chỉ và cách thức liên hệ như sau:

Địa chỉ: Số 802 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0918 102 322 (Anh Năm) hoặc 0976 894 141 (Chị Kiều).

Website: http://www.vieclamhcm.net/.

Số Zalo tiếp nhận thông tin: 0344.582.052.

Thời gian làm việc: Buổi sáng (7h30 – 11h30/8h00 – 12h00); buổi chiều (13h30 – 17h30); trừ Thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, Tết.

Người lao động có thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp có thể đến trực tiếp đến liên hệ số hotline của Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12 hoặc nhắn tin qua Zalo để được các cán bộ, nhân viên tại đây hỗ trợ giải đáp

Hồ sơ nộp cho bảo hiểm thất nghiệp quận 12 

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sửa bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP nêu rõ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động có thể in và tự điền mẫu này trước hoặc có thể đến xin trực tiếp rồi điền thông tin tại Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12.

– Bản chính hoặc bản sao chứng thực hoặc bản sao nhưng có kèm bản chính của giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động như: Hợp đồng lao động hết hạn; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; thông báo chấm dứt hợp đồng lao động; …

– Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12 hoặc gửi qua bưu điện hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thay.

Lưu ý:

– Trường hợp nộp trực tiếp: Mang thêm Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

– Trường hợp nộp qua bưu điện: Thêm 01 bản photo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

– Trường hợp ủy quyền cho người khác: Thêm giấy ủy quyền hợp pháp.

Hướng dẫn cách lấy bảo hiểm thất nghiệp Quận 12

Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm và hướng dẫn chi tiết tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động cần tiến hành các bước sau đây để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Người lao động chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo hướng dẫn nêu trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12.

Thời hạn nộp: Trong 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Người lao động có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện hoặc kê khai hồ sơ online tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ của người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 20 ngày làm việc.

Nếu người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thì sẽ ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi quyết định này cho người đó.

Bước 4: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Thời hạn: 05 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Những ai bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Theo quy định, bảo hiểm thất nghiệp áp dụng bắt buộc đối với cả người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên qua từng thời kì thì đối tượng tham gia loại bảo hiểm này lại có sự điều chỉnh.

Cụ thể:

Giai đoạn

Người lao động

Người sử dụng lao động

Từ 01/01/2009 đến hết 30/4/2015

Người lao động Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên.

Trừ trường hợp đang hưởng lương hưu hằng tháng, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng

Người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 lao động trở lên.

Từ 01/5/2015 đến nay

Người lao động Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên.

Trừ trường hợp đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình

Tất cả người sử dụng lao động

Hiện nay, theo khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm năm 2013, hằng tháng, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp số tiền sau:

– Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng.

– Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp quận 12 nhận được quyền lợi gì?

Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động sẽ được nhận những quyền lợi sau:

* Đối với người lao đông:

1 – Trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 49 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ có cơ hội được nhận trợ cấp thất nghiệp.

2 – Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Căn cứ Điều 54 Luật Việc làm, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

3 – Hỗ trợ học nghề

Theo Điều 55 Luật Việc làm 2013, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc có thể được hỗ trợ học nghề.

* Đối với người sử dụng lao động:

Căn cứ Điều 47 Luật Việc làm, người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm nếu có đủ các điều kiện sau:

– Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.

– Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu, công nghệ.

– Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.

– Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
4. Không đóng bảo hiểm thất nghiệp có sao không?

Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là yêu cầu bắt buộc đối với những đối tượng mà luật quy định. Nếu không đóng hoặc thỏa thuận không đóng bảo hiểm thất nghiệp, các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Hành vi

Mức phạt

Người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp

500.000 – 01 triệu đồng

(Khoản 1 Điều 39)

Đóng bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà không phải là trốn đóng

Phạt 12% – 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tối đa là 75 triệu đồng

(Điểm c khoản 5 Điều 39)

– Buộc đóng đủ số tiền bảo hiểm thất nghiệp

– Nộp thêm khoản tiền lãi

(Khoản 10 Điều 39)

Không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự

Phạt 18% – 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tối đa là 75 triệu đồng

(Khoản 6 Điều 39)

Trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự

50 – 70 triệu đồng

(Điểm a khoản 7 Điều 39)

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động sẽ được nhận những quyền lợi sau:

Đối với người lao đông:

– Trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 49 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ có cơ hội được nhận trợ cấp thất nghiệp.

– Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Căn cứ Điều 54 Luật Việc làm, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

– Hỗ trợ học nghề

Theo Điều 55 Luật Việc làm 2013, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc có thể được hỗ trợ học nghề.

Đối với người sử dụng lao động:

Căn cứ Điều 47 Luật Việc làm, người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm nếu có đủ các điều kiện sau:

– Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.

– Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu, công nghệ.

– Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.

– Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Giáo viên đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm nào?

Căn cứ vào Điều 43 Luật Việc làm năm 2013:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng”.

Bên cạnh đó, theo Điều 2 Luật Viên chức năm 2010:

“Điều 2. Viên chức

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, bạn là giáo viên và là viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHTN. Trường hợp bạn là giáo viên dạy hợp đồng với thời hạn từ 03 tháng trở lên vẫn phải đóng BHTN.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 lần đầu tiên ghi nhận chế độ “bảo hiểm thất nghiệp”. Luật này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2007, nhưng thời điểm bắt đầu áp dụng bảo hiểm thất nghiệp là từ 01/01/2009. Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp chính thức có từ năm 2009.

Hiện nay, bảo hiểm thất nghiệp được quy định riêng tại Luật Việc làm năm 2013, không còn quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội như trước đây. 

Do đó, thời gian người lao động tham gia hợp đồng lao động trước năm 2009 thì không được tính là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Một số lưu ý trong quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp quận 12

Trong thời gian hưởng BHTN, hàng tháng NLĐ phải thông báo về việc đang thực hiện tìm kiếm việc làm tại các trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng BHTN, trừ các trường hợp dưới đây:

– NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

Nam từ đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi trở lên.

Nghỉ dưỡng thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Bị bệnh phải điều trị dài ngày có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Đang hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn dưới 3 tháng.

Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

– NLĐ đang hưởng TCTN không phải trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

Ảnh hưởng hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Cha/mẹ/vợ/chồng/con của NLĐ chết, NLĐ hoặc con của NLĐ kết hôn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

Trên đây giải đáp cho câu hỏi: bảo hiểm thất nghiệp quận 12 là gì? Nếu vẫn còn thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn chi tiế

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin